Cảng hàng không Quảng Trị dự kiến khởi công trong quý 1/2023

Dự án Cảng hàng không Quảng Trị có tổng mức đầu tư trên 5.800 tỷ đồng, dự kiến được thông qua báo cáo khả thi vào tháng 8/2022, phấn đấu khởi công trong quý 1/2023…

Mô hình sân bay Quảng Trị.
Mô hình sân bay Quảng Trị.

Mới đây, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Trị đã tổ chức cuộc họp về báo cáo nghiên cứu khả thi dự án Đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị theo phương thức đối tác công tư (PPP).

THÁNG 8/2022 THÔNG QUA BÁO CÁO KHẢ THI

Ông Lê Quang Tùng, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Quảng Trị, cho rằng dự án cần quan tâm đến yếu tố tạo sự khác biệt nhằm thu hút các nhà đầu tư. Trong đó, cần rà soát tổng thể quy hoạch để nhà đầu tư thấy có lợi khi triển khai đầu tư thực hiện dự án. Quá trình làm báo cáo đối với dự án cần quan tâm đến tính khả thi để thu hút các nhà đầu tư.

Về tiến độ, thống nhất trong tháng 8/2022 sẽ thông qua báo cáo khả thi về dự án Đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị. Sau đó thực hiện các bước tiếp theo như chọn nhà đầu tư, bồi thường giải phóng mặt bằng. Phấn đấu khởi công dự án trong quý 1/2023.

“Hiện nay, tỉnh đang triển khai đồng bộ các dự án và gặp khó khăn trong việc giải phóng mặt bằng. Đề nghị UBND tỉnh Quảng Trị cần quyết liệt và nên thành lập cơ quan chỉ đạo riêng về giải phóng mặt bằng cho các dự án của tỉnh”, ông Lê Quang Tùng nhấn mạnh.

Đồng thời, ông Tùng cũng đề nghị các đơn vị tư vấn cùng nhà tài trợ cần tiếp tục hoàn thiện nội dung báo cáo để tỉnh triển khai những bước tiếp theo trong thực hiện dự án quan trọng này.

Theo ông Võ Văn Hưng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, đây là sân bay được xây dựng theo phương thức đối tác công tư, quá trình triển khai cần đảm bảo quy định của pháp luật từ quy hoạch đến tổ chức thực hiện. Trong báo cáo khả thi của dự án cần chứng minh cho các nhà đầu tư thấy rõ tính khả thi của Cảng hàng không Quảng Trị, đáp ứng các yếu tố là sân bay lưỡng dụng kết hợp giữa phát triển kinh tế với an ninh, quốc phòng; là sân bay thông minh đảm bảo sự tiện dụng…

Theo quy định, dự án Đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị là dự án thuộc thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư của Thủ tướng Chính phủ thì việc thẩm định, thẩm tra, lựa chọn đơn vị thẩm tra thuộc thẩm quyền của Hội đồng thẩm định liên ngành Trung ương.

“Đề nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy thống nhất chủ trương giao UBND tỉnh làm việc với Hội đồng thẩm định liên ngành Trung ương để lựa chọn cơ quan thẩm tra có năng lực về chuyên môn ngành giao thông vận tải thẩm tra độc lập, đảm bảo theo quy định”, ông Hưng nói.

Quảng Trị quyết tâm khởi công Dự án Đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị  vào quý 1/2023 - Ảnh: QT.
Quảng Trị quyết tâm khởi công Dự án Đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị  vào quý 1/2023 – Ảnh: QT.

Nhiều ý kiến của các chuyên gia về dự án Đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị cũng cho rằng nhà đầu tư cần xác định rõ mốc thời gian khởi công dự án và thời gian đi vào hoạt động; các nội dung tác động về môi trường khi dự án được triển khai; tính toán kỹ về hạ tầng cấp nước và một số công trình phúc lợi trên địa bàn.

Cần chọn nhà đầu tư tâm huyết, đủ năng lực tài chính để sau khi khởi công dự án sẽ được triển khai thực hiện đúng tiến độ đề ra.

CÔNG SUẤT 1 TRIỆU HÀNH KHÁCH/NĂM

Ngày 20/12/2021, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã ký Quyết định 2148/QĐ-TTg về chủ trương đầu tư dự án Đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị theo phương thức đối tác công tư (PPP).

Quy mô dự án theo quy hoạch: Cấp sân bay 4C (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế – ICAO) và sân bay quân sự cấp II. Công suất theo quy hoạch là 01 triệu hành khách/năm và 3.100 tấn hàng hóa/năm. Loại tàu bay khai thác code C hoặc tương đương. Cảng hàng không có 05 vị trí đỗ tàu bay code C (có khả năng đỗ tàu bay code E).

Dự kiến, quy mô đầu tư gồm 2 giai đoạn.

Giai đoạn 1, xây dựng các công trình cơ bản của Cảng hàng không Quảng Trị đạt tiêu chuẩn Cảng hàng không cấp 4C và sân bay quân sự cấp II theo quy hoạch và đạt công suất theo dự báo khai thác của Cảng hàng không đạt khoảng 2,2 triệu hành khách/năm vào năm 2046 và khoảng 5.600 tấn hàng hóa vào năm 2042.

Giai đoạn 2, đầu tư hạ tầng khu phục vụ mặt đất tại cảng hàng không năm 2029; mở rộng nhà ga hành khách năm 2047 đảm bảo khai thác đến 5 triệu hành khách; mở rộng nhà ga hàng hóa đợt 1 năm 2043 với công suất khai thác khoảng 13.700 tấn/năm, đợt 2 năm 2059 với công suất khai thác khoảng 25.500 tấn/năm. Đồng thời, xây dựng các văn phòng cơ quan nhà nước và các công trình dịch vụ hàng không và phi hàng không phù hợp với quy hoạch.

Tổng mức đầu tư dự kiến cho cả 2 giai đoạn là 5.822,9 tỷ đồng. Trong đó, giai đoạn 1 là 2.913,6 tỷ đồng, bao gồm vốn do Nhà đầu tư huy động là 2.680,5 tỷ đồng (vốn chủ sở hữu là 380 tỷ đồng, vốn vay tín dụng là 2.300,5 tỷ đồng) và vốn ngân sách trung ương hỗ trợ để thực hiện giải phóng mặt bằng, tái định cư là 233,103 tỷ đồng.

Giai đoạn 2 là 2.909,3 tỷ đồng, gồm vốn Nhà đầu tư là 2.829,6 tỷ đồng (vốn chủ sở hữu là 1.080,1 tỷ đồng, vốn vay tín dụng là 1.749,5 tỷ đồng) và vốn ngân sách Nhà nước là 79,7 tỷ đồng.

Dự kiến thời gian thực hiện dự án là 50 năm. Thời gian vận hành, thu phí hoàn vốn là 47 năm 4 tháng.

Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị được thực hiện tại 2 xã Gio Quang và Gio Mai, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị. Tổng diện tích thực hiện dự án là trên 265,3ha.

Tôi có đam mê rất lớn trong ngành công nghệ thông tin và mong muốn được chia sẻ kiến thức của mình đến thật nhiều người

Gửi đánh giá

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *