THIẾT KẾ LÀN ĐƯỜNG DÀNH RIÊNG CHO XE RẼ TẠI NÚT NHẰM TĂNG KHẢ NĂNG THÔNG HÀNH VÀ AN TOÀN GIAO THÔNG.
Các làn đường rành riêng cho xe rẽ trái hoặc rẽ phải là làn xe được thiết kế nhằm tạo ra sự phân tách giữa các phương tiện đang rẽ phải chạy chậm hoặc dừng lại và phương tiện lưu thông liền kề tại các đoạn đường vào nút. Làn đường rẽ có thể được thiết kế để tạo điều kiện cho các phương tiện giảm tốc trước khi rẽ, cũng như để đảm bảo an toàn cho các phương tiện đang dừng và chờ để rẽ không cho các phương tiện khác (đặc biệt là các phương tiện đi thẳng) đâm vào. Tại nút giao thông tai nạn nghiêm trọng thường xảy ra chủ yếu liên quan đến các thao tác rẽ đặc biệt là rẽ trái. Bao gồm các va chạm đối đầu giữa xe rẽ trái và xe đi thẳng theo hướng ngược lại hoặc là va chạm từ phía sau khi các xe đi thẳng đâm vào xe rẽ trái đang dừng chờ. Các làn đường rẽ trái được thiết kế giúp giảm khả năng xảy ra các loại va chạm này.
Thiết kế làn rẽ trái không chỉ mang lại lợi ích về an toàn giao thông mà nó còn giúp tăng khả năng thông hành khi vào nút. Việc thiết kế làn rẽ trái giúp phân tách giữa các dòng giao thông, giảm xung đột và đặc biệt là them được 1 làn xe vì thế làm tăng khả năng thông hành khi vào nút.
Ở Việt Nam, các thiết kế làn rẽ trái chủ yếu được thiết kế ở những nút lớn giao giữa các tuyến đường có dải phân cách giữa hay có đèn tín hiệu. Tuy nhiên thiết kế làn rẽ trái đặc biệt hữu ích với các loại nút giao thông thông thường giữa các tuyến đường không có dải phân cách giữa, không có đèn tín hiệu. Hơn nữa các thiết kế này còn nhiều yếu tố chưa hợp lý về vị trí làn, chiều dài và chiều rộng làn… Do đó các loại hình thiết kế nút này ở Việt Nam cần được thay đổi để tăng hiệu quả về an toàn giao thông cũng như giảm ùn tắc giao thông. Các Hình dưới đây minh họa việc thiết kế làn rẽ trái cho cả các hướng vào nút có hoặc không có dải phân cách cứng phân tách hai chiều xe chạy.
Minh họa về nút giao thông có làn rẽ trái được thiết kế cho cả hướng có dải phân cách cứng và hướng có vạch sơn ở Hoa Kỳ.
(Nguồn Google maps).
Làn rẽ trái ở hướng đi chỉ có vạch sơn phân tách hai chiều xe chạy (Nguồn Google maps).
Làn rẽ trái ở hướng đi có dải phân cách cứng phân tách hai chiều xe chạy (Nguồn Google maps).
Tác giả: TS.Đặng Minh Tân – Bộ môn Đường Bộ